Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Những điều cần chú ý khi thi công trần thạch cao

Với ưu điểm là nhẹ, bền, đẹp, dễ uốn, dễ tạo kiểu thì trần thạch cao hiện đang là loại trần nhà cao cấp, hiện đại đang được ưa chuộng nhất hiện nay.  Tuy trần nhựa đã từng là loại trần nhà thông dụng là sự lựa chọn lâu năm của nhiều hộ gia đình do đặc tính nhẹ, có nhiều màu sắc như xanh, đỏ, vàng... đồng thời cũng có thể cách âm cách nhiệt bằng cách độn xốp hơn nữa ưu điểm nổi trội của nó là không sợ bị ố do dột mái mà giá thành lại rẻ nhưng đi theo đó là đồ bền kém, chỉ khoảng 5 năm nhựa đã bị lão hóa và phải thay mới.
Tran thach cao ra đời khắc phục được hoàn toàn các nhược điểm của trần nhựa với độ bền cao, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt đặc biệt chống phản xạ các âm và tạo nhiều hoa văn, kiểu dáng. Hiện nay, trên thị trường có các loại tấm thạch cao của các nhà sản xuất: Việt Nam liên doanh, Đức, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Nhật… Giá cả các loại này không chênh lệch nhau nhiều. Hai loại thạch cao tấm đang được ưa chuộng là liên doanh (chữ in trên tấm thạch cao màu đỏ) và Thái Lan (chữ in trên tấm màu đen). Một tấm thạch cao có kích thước 1,2×2,4m (bằng kích thước tấm ván ép), hai mặt được dán bằng một loại giấy đặc biệt để trét mastic.


Phương pháp thi công trần thạch cao
Cho định hình từng thanh nhôm kẽm bằng sợi dây thép có đường kính tối thiểu 5mm từ trên xà của trần nhà xuống, bắt bát, ghép vít, tạo thành hình chữ nhật có kích thước khoảng 400x1000mm, sau đó ghép từng tấm thạch cao lại với nhau.
Có thể thi công hai loại tran thach cao là: trần nổi và trần chìm:
+ Thứ nhất là trần nổi:


Trần nổi có ưu điểm là nếu sau này cần sửa chữa điện, hay hư tấm nào tháo ra thay tấm đó, tuy nhiên trần nổi không đẹp bằng trần chìm.

Trần nổi được thi công bằng cách thả từ trên xuống từng tấm thạch cao được cắt ra có kích thước bằng khung định hình (khung định hình chữ L có thể bằng nhôm hay kẽm, nếu bằng nhôm sáng bóng thì không cần dán chỉ trang trí bên dưới để che, nhưng nếu là khung nhôm kẽm thì cần dán chỉ trang trí).
 

+ Thứ hai là trần chìm:

Trần chìm có ưu điểm là đẹp, tạo mặt phẳng hoàn thiện (không thấy mí ghép), có thể tạo nhiều hoa văn bằng cách cắt từng tấm thạch cao gắn vào hay bằng cách tô xi măng. Do trần chìm có thể tạo được nhiều kiểu dáng nên có nhiều mau tran thach cao dep để lựa chọn và thường được ứng dụng trong thiết kế trần thạch cao phòng khách, trần thạch cao phòng ngủ...
Trần chìm là trần được thi công bắt vít từng tấm thạch cao từ dưới lên. Khung định hình bằng nhôm kẽm chữ U được bắt vít gắn kết với nhau, sau đó người ta ghép từng tấm thạch cao (nguyên kích thước) vào.
Nếu tô xi măng tạo chỉ trang trí thì trần sẽ đẹp và bền hơn, nhưng giá thành sẽ cao. Khuyết điểm của trần chìm là nếu hư, ố không sửa chữa được tấm mà phải gỡ nguyên trần, bởi vì khi ghép trần thạch cao kéo theo nhiều thứ như: đèn trang trí, chỉ trang trí… Trần thạch cao sau đó sẽ được trét mastic và sơn như trần nhà đúc.
Ngày nay với nhu cầu ngày càng cao như tạo sự cách âm, cách nhiêt, chống nóng… cho các căn phòng đặc biệt là các phòng yêu cầu cao về sự thu thanh, các phòng đặc biệt kín… do đó chúng tôi không chỉ cung câp các loại trần thạch cao mà còn ra các sản phẩm thạch cao ốp tường gọi là vách thạch cao đề đạt được hiệu quả cao nhất, đáp ứng được mọi yêu cầu ngày càng cao của Quý khách hàng.
Khi làm trần thạch cao có nhứng điểm cần chú ý:
Trần thạch cao giúp đạt hiệu quả cao cả về thẩm mỹ, tuổi thọ và giá thành trong các công trình trong các công trình xây dựng tuy nhiên sản phẩm này vẫn có nhược điểm đó là thạch cao rất kỵ nước. Để khắc phục hạn chế đó, trước khi thi công ghép trần phải kiểm tra tuyệt đối mái tôn hay mái ngói không được có lỗ rò. Cần chú ý nhất là mái ngói, khi mưa có gió lớn tạt vào các khe hở của mái rất dễ bị nhỏ nước xuống trần, chỉ cần một ít nước nhỏ xuống là trần thạch cao sẽ bị ố vàng ngay, rất xấu xí. Những nơi bị ố sẽ phải chà, trét mastic và sơn lại, và tất nhiên sẽ không đồng màu với trần nhà cũ. Thạch cao vẫn bị co ngót vật liệu, cho nên phải chấp nhận hiện tượng nứt trần ở các chỗ trét mastic (điều này thường xảy ra ở trần chìm), những vết nứt này có khi chỉ giống như một sợi tóc chạy ngang, nhưng sẽ tạo sự khó chịu cho chủ nhân và lâu ngày vết nứt sẽ lớn dần, mất thẩm mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét