Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Tường thạch cao và thói quen sử dụng của người Việt Nam



Về mặt tính năng sử dụng, minh chứng rõ ràng nhất là với những tính năng vượt trội của tường thạch cao so với tường gạch như: tính cách âm tốt, khả năng chống cháy cao cấp, trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/10 trọng lượng tường gạch, tốc độ thi công nhanh, chất lượng hoàn thiện tốt, đồng thời có độ bền chắc đảm bảo tiêu chuẩn... tường thạch cao đã và đang dần thay thế tường gạch truyền thống trong các công trình xây dựng tại các quốc gia phát triển trên thế giới từ rất nhiều thập kỷ qua. Tỷ lệ sử dụng thạch cao trên đầu người ở các nước châu Âu và khu vực Bắc Mỹ lên đến 10 - 11 m 2 /người/năm, ở các nước châu Á phát triển cũng đã đạt 3 - 4m 2 /người/năm. Trong khi ở Việt nam tỷ lệ này mới chỉ khiêm tốn ở mức 0.29m 2 /người/năm.
Để liệt kê những lý do khiến các công trình kiến trúc của Việt Nam vẫn chưa coi thạch cao và vật liệu chủ yếu làm tường ngăn thì còn khá nhiều. Tuy nhiên, theo bà Phan Thu Hằng – GĐ kỹ thuật và tiếp thị của Công ty TNHH VLXD Saint – Gobain Việt Nam,  nguyên nhân chủ yếu là do các nhà thiết kế, kiến trúc sư... chưa hiểu hết các tính năng trong xây dựng của thạch cao. Một nguyên nhân nữa là do tâm lý của người sử dụng. Người dùng vẫn ngại về vấn đề chi phí, bên cạnh có thói quen sử dụng vật liệu truyền thống làm tường ngăn mà chưa có niềm tin tuyệt đối vào độ an toàn, độ bền và độ cứng của vách thạch cao. Không ít chị em nội trợ thì bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng treo đồ vật lên vách thạch cao... Họ cũng không biết rằng thạch cao còn có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt hơn rất nhiều so với tường gạch truyền thống. Cũng theo bà Hằng, hiện nay, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng thạch cao đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng trên 100 loại vách thạch cao, vách ngăn phòng và rất nhiều các loại trần thạch cao với những mau tran thachcao dep, sang trọng... Ví dụ loại vách thạch cao Gyproc Duraline của Cty Saint-Gobain có khả năng chịu va đập rất cao. Đây là loại vật liệu thường áp dụng cho các loại vách sử dụng ở những khu vực có mật độ người lưu thông cao, thường xuyên có những tác động mạnh vào bề mặt vách. Nhìn chung, tùy vào yêu cầu sử dụng, các nhà thiết kế có thể đưa vào công trình những loại thạch cao thích hợp như chống cháy, cách âm, chống ẩm...
Xét thêm điều kiện khí hậu, vật liệu thạch cao là một trong những loại vật liệu thích hợp nhất. Việt Nam là một nước khí hậu nhiệt đới, lại đang rất thiếu điện sinh hoạt nhưng hầu hết các loại vật liệu xây dựng hiện nay đều chưa đảm bảo cách nhiệt tối ưu cho tường ngoài, nhiệt lượng thất thoát ra ngoài là rất lớn. Muốn đảm bảo tiết kiệm năng lượng lại phải xây tường dày, như thế hiệu quả kinh tế sẽ không cao. Tường thạch cao với hệ số dẫn nhiệt rất thấp, kết cấu tường gọn nhẹ là phương án thay thế tốt nhất cho tường gạch truyền thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét