Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Tường thạch cao ngày càng được ứng dụng rộng rãi



Trong tương lai gần, để loại vật liệu vách thạch cao có thể thay thế các loại vách ngăn phòng truyền thống, cần có một lộ trình định hướng cụ thể để phát triển loại vật liệu này, như là một trong những loại vật liệu mũi nhọn cho các giải pháp phân chia không gian bên trong tòa nhà. Ngoài ra trần trần thạch cao giúp mang lại một không gian nội thất vô cùng đẹp, sang trọng và mang nhiều phong cách…
Một thực tế là vẫn còn thiếu những quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc sử dụng vách thạch cao một cách thống nhất từ chất lượng yêu cầu cho từng thể loại, từng hạng mục công trình, tránh tình trạng sử dụng các loại tran thach cao, vách thạch cao trôi nổi có nguồn gốc không rõ ràng trên thị trường, đánh đồng xấu tốt, gây giảm sút cho tuổi thọ của công trình. Hệ khung xương bên trong vách và các vật liệu phụ trợ cách nhiệt cách âm đi kèm cũng cần có những quy định cụ thể hơn. Như với nhà dân dụng, ở nước ngoài, vách thạch cao tiêu âm trong các quy chuẩn là hạn chế sử dụng các loại vật liệu bông thủy tinh do ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chỉ sử dụng một số sản phẩm chuyên dụng. Tuy nhiên, các quy định này ở Việt Nam hiện vẫn còn thiếu hoặc có thì chung chung.
Theo số liệu tính toán của các chuyên gia vật liệu xây dựng, 1m2 tường gạch có trọng lượng khoảng 200 kg. Trong khi, 1m2 tường thạch cao bình thường chỉ nặng 22 kg. Loại tường thạch cao nặng nhất dùng để chống ẩm cũng chỉ nặng 35 kg/m2. Nhờ trọng lượng nhẹ, chỉ bằng khoảng 12% trọng lượng vách ngăn bằng tường gạch nên vách thạch cao làm giảm đáng kể tải trọng trong thiết kế kết cấu cho công trình, giảm kích thước nền móng, tiết diện đà, cột, trọng lượng thép chịu lực, có thể tiết kiệm khoảng 15% chi phí xây dựng cho cả công trình.
Mặc dù, hiện nay những công trình lớn sử dụng 100% tường thạch cao thay cho tường gạch ở Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Matt Walker – TGĐ Tập đoàn Saint-Gobain (tập đoàn đứng đầu thế giới về sản xuất và cung cấp thạch cao với doanh thu 44 tỷ USD/năm), Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho tường thạch cao.
Nét nổi bật của tường thạch cao là sự đa dạng của sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật như chống cháy, chống ẩm, cách âm và tiêu âm. Tấm thạch cao chống cháy có tính chất vật lý và hóa học có khả năng chống cháy lên đến 2 giờ tùy theo chiều dày cũng như số lớp tấm lắp đặt cho vách. Loại tấm chống cháy thường được sử dụng cho khu vực thoát hiểm và phòng lưu trữ dữ liệu, thông tin. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng chịu được trong môi trường ẩm ướt, thường sử dụng cho nhà bếp, nhà tắm, khu vực có độ ẩm cao...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét