Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Đóng trần không đơn giản là che dầm xà hay trang trí cho đẹp



Trong thiết kết trang trí nội thất, đóng tran thach cao là việc hay bị thay đổi nhất theo thị hiếu của mội người và có nhiều ý kiến ngược chiều nhau về việc nên đóng trần hay không. Vậy câu hỏi đặt ra là: Đóng trần giúp che chắn cái gì?
Câu hỏi có vẻ thừa, việc đóng trần giúp che chắn dầm xà và hệ thống kỹ thuật. Từ thời các tấm trần chưa nhiều và kiểu đóng chưa phong phú thì đa số nhà ở hay chạy phào chỉ chung quanh dầm đà, tô hoa văn thạch cao hoặc ximăng. Và khi đó đa số bản vẽ thiết kế đều cố gắng tính toán hệ dầm xà sao cho gọn và ít chia cắt không gian bên dưới, hoặc dùng thủ pháp “lật sàn” xuống để tạo những mảng lồi – lõm khác nhau (như ở khu vệ sinh, hành lang…). Có nhiều kiến trúc hiện nay không cần xem bản vẽ dầm xà lầu trên bố trí thế nào, dựa vào mau tran thach cao dep được chủ nhà lựa chọn hoặc đã được thiết kế cứ thế là cho thợ thi công trần. Từ đó dẫn đến tình trạng đóng trần thừa và giảm bớt chiều cao thông thuỷ của phòng.
Cùng với việc đóng trần ta có thể kết hợp làm che khe rèm cửa và trang trí khiến căn phòng trở lên khá thẩm mỹ, vừa che được khuyến điểm của khe rèm vừa mang lại sự uyển chuyển trong nghệ thuật trang trí.
Đóng trần có thể khiến tăng thêm chi phí, mà cụ thể nhất là kéo theo hệ thống đèn trang trí. Nhiều gia chủ than rằng: ít khi xài tới nhưng không lẽ làm trần giật cấp, khoét lõm, uốn lượn đủ kiểu mà… không gắn đèn? Nhưng sự thật về kết quả của nó mang lại thì hoàn toàn ngược lại. Hệ thống đèn kết hợp với khuôn dáng khối hình trần thạch cao sẽ mang đến sự sang trọng đặc biệt trong căn phòng của bạn.
Có lập luận cho rằng với chiều cao các tầng nhà ở hiện nay là 3,2 – 3,5m thì việc đóng trần xong sẽ còn 2,9m là vừa, đỡ hao máy lạnh và dễ trang trí hơn. Nhưng thực ra máy lạnh khi dùng muốn biết hao hay không phải tính toán liên quan đến khối tích căn phòng (bao gồm cả dài, rộng và cao) chứ không chỉ hạ trần thấp là xong. Còn việc trang trí khó hay dễ thì không đơn giản là nhờ đóng trần, mà phụ thuộc vào tường, sàn, đồ nội thất… nữa. Rất nhiều công trình có nội thất đẹp và nổi tiếng thế giới nhờ hệ dầm xà giao nhau, nhờ cách để lộ đường ống trên trần, thậm chí để trần bêtông không tô một cách thô mộc. Có lẽ chuẩn mực của một số khách sạn hay biệt thự cao cấp đóng trần thạch cao tại đại sảnh hay trần thạch cao phòng khách... sử dụng nhiều tầng nấc khiến gia chủ cho rằng chỉ có đóng trần mới có thể làm đẹp cho nội thất, mà thực ra đó chỉ là một trong nhiều phương thức trang trí mà với phương pháp đóng trần giúp đặt hiệu quả cao hơn mà thôi.
Vì thế, hãy lưu tâm đến các bản vẽ dầm đà kết cấu, kiểu đóng trần và tính toán không gian nội thất sao cho đóng trần không chỉ là giải pháp thuần tuý trang trí hay che giấu dầm xà, mà là biểu hiện sự hợp lý về kết cấu, thuận tiện cho hệ thống kỹ thuật và tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt yếu tố thẩm mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét