Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Thạch cao – vật liệu an toàn sức khoẻ và môi trường



Thạch cao là vật liệu rất dễ dàng lắp đặt: tấm thạch cao có thể dễ dàng lắp ráp với khung thép, khung gỗ hoặc có thể dễ dàng ghép vào tường bê-tông bằng một hợp chất keo dính (Dri-wall Adhesive) để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh. Đồng thời thạc cao cũng dễ dàng sửa chữa với những nơi bị hư hỏng mà không phải thay toàn bộ tấm, giúp tiết kiệm thời gian cũng như kinh phí.
Không những thế thạch cao là vật liệu được bình chọn là vật liệu thân thiện với môi trường và không độc hại: Tấm thạch cao không chứa hỗn hợp Ami-ăng và chất gây ung thư. Trong trường hợp hỏa hoạn, tấm thạch cao sẽ không sản sinh ra khí độc hại. Vì thế tấm thạch cao bảo đảm một môi trường khỏe mạnh và an toàn.
Trọng lượng của thạch cao rât nhẹ, trọng lượng tấm thạch cao chỉ vào khoảng 6.5-9.5kg/m2, rất dễ dàng vận chuyển, xử lý hoặc lưu kho mà không cần phải thay đổi kết cấu. Vật liệu này nhẹ hơn rất nhiều so với gạch nên tường gạch dần được thay thể bởi tường thạch cao hay vách thạch cao.
Tuy vậy nhưng khi chọn thi công các công trình băng vật liệu này cần chú ý một số điểm sau:
- Khi thiết kế thi công trần thạch cao với nhiều họa tiết yêu cầu cao về trình độ kỹ thuật của người thợ thi công. Do tran thach cao đẹp và có tính bền vững, nếu thi công đúng kỷ thuật, tuổi thọ trung bình của trần thạch cao trên 10 năm.
- Tấm thạch cao là loại vật liệu kỵ nước. Do vậy, trước khi thi công cần phải kiểm tra toàn bộ mái và hệ thống nước trong nhà, tránh sự rò rỉ của nước xuống hệ thống trần và tường thạch cao.

- Thạch cao vẫn bị co ngót vật liệu, cho nên phải chấp nhận hiện tượng nứt trần ở các chỗ trét mastic khi thi công trần khung chìm hoặc tường nội thất. Những vết nứt này có khi chỉ giống như một sợi tóc chạy ngang, nhưng sẽ tạo sự khó chịu cho chủ nhân và lâu ngày vết nứt sẽ lớn dần, mất thẩm mỹ. Do vậy đễ hạn chế hiện tượng này, cần phải thi công đúng yêu cầu kỹ thuật, xử lý mối nối giữa hai tấm thạch cao bằng bột chuyên dùng, trong trường hợp cần thiết, nên tham khảo ý kiến của nhà phân phối.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét